3G có thể là 'cái bẫy' với nhà mạng
Dù là doanh nghiệp mới tham gia thị trường, nhà khai thác di động thứ sáu - Hanoi Telecom vẫn dốc 3.000 tỷ đồng để chạy đua với các đại gia lớn trong việc triển khai mạng 3G.
Hanoi Telecom cho biết sẽ cung cấp dịch vụ 3G vào tháng 5/2010, tức là sau 9 tháng kể từ ngày được cấp phép với tổng vốn đầu tư cho mạng lưới trong 3 năm đầu tiên lên tới gần 3.000 tỷ đồng. Giấy phép 3G của Hanoi Telecom được dùng chung với mạng di động thứ năm EVN Telecom và được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trúng tuyển hôm 11/8.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, việc Liên danh EVN Telecom - Hanoi Telecom trúng tuyển 3G thể hiện được quyết tâm của doanh nghiệp trong việc triển khai mạng lưới. Tuy nhiên, ông Thắng cũng lưu ý các doanh nghiệp về thời hạn triển khai giấy phép và những cam kết trong hồ sơ thi tuyển. Điều này có nghĩa, nếu các hãng viễn thông không triển khai 3G theo đúng thời gian quy định có thể sẽ bị phạt với số tiền đặt cọc rất lớn.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hanoi Telecom - Phạm Ngọc Lãng cho biết, việc trúng tuyển 3G là điều vui mừng nhưng đi kèm với đó cũng là những lo lắng bởi nếu không cẩn thận “sẽ là cái bẫy”. Do vậy, hãng viễn thông này đề xuất, Bộ Thông tin và Truyền xem xét các chính sách ưu đãi với doanh nghiệp, có thể là đề xuất cơ quan chức năng được giảm thuế nhập khẩu đối với các thiết bị đầu cuối.
Tổng số tiền đặt cọc của 4 thí sinh trúng tuyển 3G là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Liên minh Hanoi Telecom - EVN Telecom lên tới 8.100 tỷ đồng. Trong đó, Viettel chiếm tới 4.500 tỷ đồng, còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác. Mối lo đầu tiên đối với nhà mạng là đơn vị nào không làm đúng cam kết sẽ bị phạt một khoản khá lớn từ số tiền đặt cọc.
Tổng giám đốc Viettel - Hoàng Anh Xuân từng tâm sự: "Thời gian đầu thì chúng tôi rất háo hức với giấy phép 3G. Nhưng sau này khi đi khảo sát tìm hiểu việc triển khai 3G ở các nơi thì bắt đầu lo với việc được cấp giấy phép 3G. Không cảnh giác thì 3G là một cái bẫy, có thể làm mình sập tiệm không chừng".
VinaPhone cũng cam kết cung cấp 3G chỉ sau một tháng kể từ ngày giấy phép có hiệu lực. Thời gian còn lại không nhiều mà nguồn tin từ doanh nghiệp này lại cho biết họ đang gặp khó khăn trong quá trình đấu thầu thiết bị 3G. Như vậy, nếu đến tháng 10 tới, hãng không triển khai 3G theo đúng cam kết họ sẽ có khả năng bị phạt một số tiền khá lớn.
Trên thực tế, đối với dịch vụ 3G, ngoài việc nhà mạng cung cấp dịch vụ, khách hàng muốn sử dụng cũng cần phải có máy di động 3G mà máy này đắt tiền và hiện chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số người dùng di động ở Việt Nam. Cũng chính vì thế, việc thu được những khoản doanh thu lớn từ dịch vụ 3G để bù đắp cho khoản đầu tư ồ ạt ban đầu là một bài toán khó. Đặc biệt, đối với những đơn vị cam kết phủ sóng 3G tại vùng nông thôn với tỷ lệ rất lớn trong khi tại khu vực này, máy di động hỗ trợ 3G gần như không tồn tại.
Hồng Anh
Phát triển công nghệ cao:Dò dẫm đến bao giờ ?
(HNM) - Theo đánh giá của các nhà khoa học, cơ cấu nguồn nhân lực khoa học, công nghệ (KHCN) của nước ta, trong đó có công nghệ cao (CNC) còn nhiều bất hợp lý. Việt Nam chưa sở hữu hay làm chủ được bất kỳ công nghệ nguồn, công nghệ cốt lõi nào thuộc lĩnh vực CNC mà chỉ làm chủ được một vài công đoạn hay yếu tố CNC nào đó mang tính chuyên ngành...
51% doanh nghiệp có công nghệ lạc hậu
Hiện Việt Nam xác định một số mũi nhọn CNC gồm: công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới... Tuy nhiên, qua khảo sát 630 doanh nghiệp (DN) trong, ngoài nước đang sản xuất, kinh doanh tại 12 khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thì có đến 51% DN có trình độ công nghệ lạc hậu. Ngoài ra, tỉ lệ xuất khẩu hàng CNC của Việt Nam chỉ chiếm 7% tổng lượng hàng xuất khẩu, trong khi con số này của Thái Lan là 30%, Trung Quốc là 27%, Xin-ga-po 57%. Trong các nước ASEAN, nhóm ngành CNC của Việt Nam chỉ chiếm 21% tổng sản phẩm sản xuất, con số này của Thái Lan gấp chúng ta 1,5 lần; Ma-lai-xi-a gấp 2,5 lần, Xin-ga-po gấp 3,5 lần. Xếp hạng năng lực công nghệ, Việt Nam đứng gần cuối bảng trong khu vực châu Á, thua Thái Lan 49 bậc, Ma-lai-xi-a 65 bậc và Xin-ga-po 81 bậc... Rõ ràng, con đường tiếp cận và phát triển CNC ở nước ta còn rất gian nan.
Không khó để thấy rằng, chỉ có con đường đầu tư lâu dài cho KHCN thì một ngành hay một DN mới có thể tạo ra sản phẩm CNC. Điển hình cho câu chuyện này là mô hình phát triển của Xí nghiệp Cơ khí (XNCK) Quang Trung (Ninh Bình). Đây là DN hàng đầu cả nước về chuyên ngành chế tạo thiết bị nâng hạ và hiện đang làm chủ công nghệ chế tạo cổng trục có sức nâng 450 tấn cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam phục vụ đóng tàu có tải trọng lớn.
Ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc XNCK Quang Trung cho biết: Với phương châm KHCN là then chốt, ngay từ năm 1992, xí nghiệp đã tập trung nghiên cứu công nghệ và đến nay đã trực tiếp nghiên cứu hàng chục đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp bộ... Riêng giai đoạn 2007-2009, XNCK Quang Trung đã tập trung mạnh vào nghiên cứu đúc chân vịt tàu biển 6.000-7.000 tấn, cần cẩu bánh xích 100 tấn, cẩu chân đế 180 tấn mà khi hoàn thành sẽ rất hữu ích cho nền kinh tế cũng như phục vụ nhu cầu của nền an ninh, quốc phòng...
Đâu là "chìa khóa" thành công?
Mô hình chung dễ nhận thấy đối với các DN thành công trong phát triển sản phẩm CNC là họ đặc biệt chú trọng thành lập các trung tâm nghiên cứu (TTNC) như một bộ phận không thể tách rời của DN. Ví dụ: Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng đã xây dựng TTNC rộng 800m2 để những người giỏi nhất thay phiên nhau làm việc tại đây nhằm nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hay như Tổng Công ty Viễn thông quân đội (Viettel) là DN "đi sau" về viễn thông tại Việt Nam nhưng rất thành công trong mấy năm gần đây cũng tích cực lập TTNC và phát triển với mục tiêu nghiên cứu, đề xuất và thử nghiệm các dịch vụ và công nghệ mới. Viettel cũng sẽ dành khoảng 2% doanh thu cho nghiên cứu, phát triển công nghệ...
Những DN trên đây hẳn phải thấm thía với bài toán nếu không cạnh tranh bằng trí tuệ, công nghệ thì sẽ nhanh chóng thất bại trên thị trường, nên mới "đi" bằng cách mà tất cả các tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới đều trải qua. Cách làm như vậy đã rõ và lúc này đòi hỏi những chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước, đặc biệt là sớm đưa Luật CNC vào cuộc sống.
Ông Lê Đăng Dũng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho rằng, để DN Việt Nam tiếp cận được CNC, Nhà nước cần ban hành và cụ thể hóa các chính sách về CNC. Ví dụ: bỏ việc đăng ký và cấp "Giấy phép tự động" cho hàng tiêu dùng của Bộ Công thương, đặc biệt với hàng CNC là các thiết bị viễn thông thế hệ mới... do tính hiệu lực không cao của loại giấy phép này, gây thiệt hại cho DN vì chi phí lưu kho bãi, chậm đưa hàng vào sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Nhà nước cần dành ngân sách và áp dụng cơ chế tài chính đặc thù cho các nhiệm vụ, dự án về CNC, nhập khẩu CNC có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội.
Ông Nguyễn Văn Lạng, Thứ trưởng Bộ KHCN kiêm Trưởng ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc cho biết: Sắp tới, Bộ sẽ trình Chính phủ nghị định hướng dẫn thi hành Luật CNC, kèm theo đó là một loạt các nghị định về tài chính, đầu tư mạo hiểm, quỹ phát triển KHCN, vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa, nhãn mác... Sắp tới, việc hình thành các viện nghiên cứu trong khu CNC sẽ tạo thêm nhiều ưu đãi hỗ trợ phát triển các DN CNC.
Doanh nghiệp sẽ chỉ thực sự phát triển bền vững nếu đầu tư cho KHCN. Nhưng sự thực, điều này vẫn khá xa lạ đối với cộng đồng DN Việt Nam.
ĐAN NHIỄM
Viettel mở màn đăng ký lại thông tin cho thuê bao trả trước
Từ ngày 17/9, Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) bắt đầu thực hiện việc đăng ký lại thông tin cho các thuê bao điện thoại di động trả trước.
Đối tượng buộc phải đăng ký lại thông tin là các khách hàng sở hữu trên 03 thuê bao di động trả trước kích hoạt trước ngày 10/8/2009.
Đại diện Viettel Telecom cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi khách hàng trong quá trình đăng ký lại thông tin, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và hệ thống tại gần 100.000 điểm đăng ký thông tin là các đại lý, điểm bán, cửa hàng trực tiếp được ủy quyền. Theo đó, Viettel Telecom có thể đảm bảo hoàn thành việc đăng ký lại thông tin đúng theo thời hạn được Bộ Thông tin và Truyền thông quy định là trước ngày 31/12/2009.
Để đăng ký lại thông tin, khách hàng chỉ cần mang theo Chứng minh thư (có thể là Chứng minh nhân dân, Chứng minh quân đội hay Chứng minh công an) hoặc hộ chiếu cùng thẻ sim cần đăng ký thông tin.
Nhà mạng này cũng cho biết, nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, công ty sẽ cho phép thực hiện hoạt động chuyển nhượng cho các cá nhân khác hoặc chuyển tiền sang tài khoản gốc của một trong 03 thuê bao khách hàng đăng ký giữ lại. Tuy nhiên, Viettel Telecom sẽ chỉ áp dụng phương pháp này đối với các thuê bao đang hoạt động hai chiều và đã có thời gian hoạt động trên 6 tháng.
Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, nếu sau ngày 31/12/2009 các khách hàng đã đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt trước ngày 10/8/2009 và đang sử dụng nhiều hơn 03 thuê bao di động trả trước chưa thực hiện đăng ký lại thông tin sẽ bị chấm dứt hoạt động. Vì vậy, các thuê bao này muốn sử dụng lại dịch vụ phải làm thủ tục như đối với thuê bao mới.
Nhằm đảm bảo việc thực hiện được tốt, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết thanh tra bộ và các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương sẽ tiến hành kiểm tra trên toàn quốc.
Như vậy, Viettel Telecom là mạng đầu tiên triển khai việc đăng ký lại thông tin. Một số nhà cung cấp khác cũng cho hay đang tiến hành ra soát lại hệ thống và chuẩn bị các thủ tục cần thiết để tiến hành đăng ký lại thông tin cho khách hàng của mình.
3G để làm gì ?
Tại lễ trao giấy phép 3G vào giữa tháng 8 vừa qua, Thiếu tướng Hoàng Anh Xuân - TGĐ Viettel đã phát biểu với đại ý rằng giấy phép 3G là điều kiện quan trọng để các mạng di động phát triển, nhưng nếu không tỉnh táo, nó sẽ là "cái bẫy" hết sức nguy hiểm cho DN trong quá trình đầu tư và kinh doanh !
Theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển, các mạng di động được cấp phép sẽ đầu tư tối thiểu là 33.822 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD) cho việc triển khai 3G trong vòng 3 năm đầu tiên. Ngoài ra, các mạng cũng phải đặt cọc cho Bộ TT-TT để triển khai dịch vụ này (trong 15 năm), với tổng số tiền 8.100 tỷ đồng (riêng Viettel đã đặt cọc 4.500 tỷ đồng, gấp 3 lần số tiền đặt cọc của VinaPhone và MobiFone). Như vậy với suất đầu tư rất lớn, nếu các mạng di động triển khai và kinh doanh không hiệu quả, thì đó thực sự là "cái bẫy" có thể làm suy yếu về nguồn lực tài chính của bất kỳ mạng nào ! Tuy nhiên một điều mà ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy, hiện VN đang dùng công nghệ 2G và 2,5G, việc tiến lên 3G là tất yếu: đó là xu hướng phát triển công nghệ của thế giới, mà bất kỳ mạng di động nào cũng không thể không theo.
Có một điều cần lưu ý rằng: Mặc dù có những đánh giá rất lạc quan, nhưng các Cty nghiên cứu thị trường cũng chỉ đưa ra con số 5 triệu thuê bao 3G ở VN vào cuối năm 2010, nếu các mạng thực hiện đúng cam kết cung ứng dịch vụ này. Sở dĩ có điều đó là vì theo các nghiên cứu thị trường khác nhau, thông thường chỉ có 5-7% người sử dụng điện thoại di động có nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G. Tuy nhiên con số này lại phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và mức độ chi tiêu của người dân. Ngoài ra, đa phần người sử dụng di động hiện nay, việc nghe - gọi, nhắn tin là chủ yếu. Thêm nữa có thể để nghe nhạc, trò chơi giải trí; cao hơn là để đọc thư điện tử hoặc xem báo trực tuyến. Đó đều là những dịch vụ hiện chạy trên nền 2G và với đa số người dân như vậy là đủ. Vậy các mạng di động tập trung đầu tư cho 3G để làm gì ? Lãnh đạo các mạng đều khẳng định: Làm 3G để giải bài toán quá tải trên mạng 2G ! Nghĩa là hiện nay băng tần và dung lượng mạng 2G đã quá "chật chội", nếu phát triển 3G, dung lượng mạng lưới sẽ lớn hơn rất nhiều, trong trường hợp 2G quá tải, thì các mạng sẽ "chia luồng" để các dịch vụ 2G được chạy trên nền 3G... Như vậy, khi chưa có các dịch vụ 3G giá rẻ và hấp dẫn người dùng, thì 3G chính là "chìa khóa" để các mạng di động giảm thiểu việc quá tải, nghẽn mạng, rớt sóng như hiện nay. Nói cách khác, những dịch vụ truyền thống hiện nay sẽ được cung ứng tốt hơn khi có 3G. Đó chính là điều mà các mạng di động không "nói ra" nhưng đều đang nhắm tới.
Thái Duy
Chốt thuê bao sở hữu hơn 3 sim trả trước
TPO - Từ 17/9, công ty Viễn thông Viettel tiếp nhận việc đăng ký lại thông tin thuê bao đối với các khách hàng đang sở hữu hơn 3 số thuê bao trả trước (kích hoạt trước ngày 10/8/2009) của Viettel.
Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau ngày 31/12/2009 tất cả khách hàng đã đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt trước ngày 10/8/2009 và đang sử dụng nhiều hơn 3 thuê bao di động trả trước chưa thực hiện đăng ký lại thông tin sẽ bị chấm dứt hoạt động. Các thuê bao này muốn sử dụng lại dịch vụ phải làm thủ tục như đối với thuê bao mới. Theo đó, khách hàng chỉ cần đến các cửa hàng trực tiếp, các đại lý điểm bán được ủy quyền của Viettel để làm thủ tục đăng ký lại thông tin thuê bao. Các giấy tờ cần thiết khi đi đăng ký thông tin đối với cá nhân Việt Nam gồm: Chứng minh thư hoặc hộ chiếu và thẻ sim cần đăng ký thông tin. Đối với cá nhân người nước ngoài, cần xuất trình hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng và thẻ sim đang sử dụng. Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng những thuê bao nằm ngoài 3 thuê bao mà khách hàng đăng ký giữ lại Viettel sẽ cho phép chuyển nhượng cho các cá nhân khác hoặc khách hàng có thể chuyển tiền (trong tài khoản gốc) sang tài khoản gốc của một trong 3 thuê bao khách hàng đăng ký giữ lại bằng dịch vụ I-share của Viettel (chỉ áp dụng đối với trong trường hợp thuê bao đó đang hoạt động 2 chiều và hoạt động trên 6 tháng). Tuy nhiên việc chuyển tiền chỉ áp dụng chuyển với tài khoản gốc còn tài khoản khuyến mại và ngày sử dụng không được phép chuyển đổi. Từ ngày 15/9 – 30/9, Công ty Viễn thông Viettel tổ chức chương trình Chăm sóc khách hàng mang tên “Con số may mắn” dành cho thuê bao di động trả trước và trả sau với tổng trị giá giải thưởng lên tới trên 4 tỷ đồng. Theo đó, tất cả các thuê bao di động trả trước (trừ gói cước Tourist Sim) và toàn bộ thuê bao trả sau có tổng tiêu dùng (bao gồm cả thoại và nhắn tin) hàng ngày trên 10.000 đồng sẽ được tham gia chương trình bốc thăm diễn ra vào ngày kế tiếp với 1.500 giải thưởng, trị giá gần 280 triệu đồng mỗi ngày. Viettel sẽ tổ chức bốc thăm và công bố mã số trúng thưởng vào 16 giờ hàng ngày, liên tục tất cả các ngày từ 16/9 đến 1/10/2009. Khách hàng có mã dự thưởng với cả 5 chữ số cuối cùng trùng với mã trúng thưởng sẽ được trao giải Nhất (trị giá 5.000.000đ/giải), 4 chữ số cuối trùng với 4 chữ số cuối của mã trúng thưởng sẽ được giải Nhì (trị giá 500.000đ/giải), 3 chữ số cuối trùng với 3 chữ số cuối của mã dự thưởng sẽ đạt giải Ba (trị giá 100.000đ/giải). Để kiểm tra mức tiêu dùng của ngày hôm trước, khách hàng nhắn tin theo cú pháp TD rồi gửi 185; Để kiểm tra mức tiêu dùng của ngày bất kỳ trong thời gian khuyến mại, khách hàng soạn tin theo cú pháp TD ngay/thang/nam gửi 185.
Sim rác lại tràn ngập
Thay vì tìm cách chống nạn thuê bao ảo hay còn gọi là sim "rác" (loại sim khuyến mãi dùng thay cho thẻ nạp tiền), các mạng di động lại chấp nhận "chung sống với lũ".
Trong 6 tháng đầu năm 2009, Viettel "lập kỷ lục" về phát triển sim "rác" với việc bán bình quân 7 sim di động khuyến mãi mới phát triển được một thuê bao thực. Còn theo nguồn tin từ MobiFone thì mạng này bán khoảng 3 sim khuyến mãi thì được một thuê bao thực.
Cách đây 2 tháng, để giảm bớt nạn sim "rác", 3 mạng di động lớn là Viettel, MobiFone, VinaPhone đã đồng loạt giảm cước rất mạnh kể từ tháng 6-2009. Đi kèm với đó là giảm khuyến mãi cho sim trả trước mới kích hoạt từ tháng 7-2009. Với việc giảm khuyến mãi cho sim trả trước, lượng phát triển thuê bao ảo của các mạng di động lớn cũng giảm xuống.
Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Beeline hồi đầu tháng 7 - mạng di động cho gọi nội mạng gần như miễn phí (sau phút đầu tiên) với gói cước Big Zero - thị trường di động lại thay đổi. Kể từ 1-8-2009, cả 3 mạng di động lớn đều đồng loạt tăng rất mạnh khuyến mãi cho sim trả trước lên hơn 20%.
Bộ kit trả trước mệnh giá 65.000 đồng (kit phổ biến nhất) được tăng tài khoản từ 100.000 đồng lên 120.000 đồng (MobiFone và Viettel). Với VinaPhone, tài khoản vẫn là 105.000 đồng nhưng được miễn phí 20 phút gọi và 50 SMS nội mạng (tài khoản tương đương gần 150.000 đồng).
Với kiểu khuyến mãi này, số sim trả trước được bán ra (kích hoạt mới) của các mạng tăng rất mạnh. Viettel là 80.000 sim/ngày (tăng 20.000 bộ), MobiFone 70.000 sim/ngày (tăng 20.000 bộ), VinaPhone 40.000 sim/ngày... Tuy nhiên, đi kèm với việc tăng mạnh lượng sim trả trước cắt 2 chiều trong ngày cũng tăng mạnh. Ở MobiFone, ngày cao điểm, số lượng sim cắt 2 chiều bằng tới 80% số lượng sim phát triển mới, trước đó, con số này tại MobiFone chỉ dao động từ 40-60%.
Theo số liệu về thuê bao đăng ký còn hoạt động của các mạng di động, tổng số lượng thuê bao chỉ tính riêng 3 mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đã vượt 90 triệu (nhiều hơn cả dân số Việt Nam).
Trên thực tế, số lượng thuê bao thực hoạt động nhỏ hơn nhiều (chưa tới 45 triệu). Nhưng số liệu về thuê bao đăng ký cũng phản ánh một hiện thực: thị trường di động Việt Nam đang dần tới mức bão hòa và việc phát triển thuê bao mới thực sự khó khăn. Vào thời điểm hiện tại, thị trường lớn nhất mà các mạng di động giành giật nhau chính là thị trường của sim "rác" chứ không phải là thị trường của những người dùng di động lần đầu tiên.
Ngày may mắn cùng VIETTEL
Tất cả các thuê bao di động có tổng tiêu dùng (bao gồm cả thoại và nhắn tin) hàng ngày từ 10.000 đồng trở lên sẽ được tham gia chương trình bốc thăm với 1.500 giải thưởng, trị giá gần 280 triệu đồng mỗi ngày.
Từ ngày 15 - 30/9/2009, Công ty Viễn thông Viettel tổ chức chương trình Chăm sóc khách hàng mang tên “Con số may mắn” dành cho thuê bao di động trả trước và trả sau.
Theo đó,
Tổng trị giá giải thưởng, theo Viettel, sẽ lên tới trên 4 tỷ đồng. Mã số trúng thưởng sẽ được công bố vào 16 giờ hàng ngày. Mã trúng thưởng là 1 số có 5 chữ số, khách hàng có mã số dự thưởng trùng với 4 chữ số cuối của mã trúng thưởng sẽ được giải Nhì (500.000 đồng), trùng với 3 chữ số cuối sẽ đạt giải Ba (100.000 đồng). Với chương trình này, Viettel là mạng di động đầu tiên ở Việt Nam áp dụng hình thức khuyến mại theo hạn mức tiêu dùng.
2Friends: Gọi 'xả láng' không lo hết tiền
Ngoài sự cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng và những chương trình khuyến mại, giảm giá cước, năm 2009, người dùng di động đang được chứng kiến một cuộc cạnh tranh mới hấp dẫn giữa các nhà mạng đó là đem đến những dịch vụ gia tăng tiện ích nhất cho khách hàng.
Cạnh tranh để đón đầu nhu cầu người dùng
Dễ dàng nhận thấy cuộc "rượt đuổi" giữa các mạng di động trong việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khá sát nhau. Hễ nhà mạng nào cung cấp một dịch vụ mới tới khách hàng thì sau đó không lâu, các mạng khác cũng rục rịch tiến hành, thậm chí còn tung ra cạnh tranh ngay.
Như VinaPhone, hiện giờ, mạng này có trong tay trên dưới 40 dịch vụ gia tăng phục vụ khách hàng. Thế nhưng, theo đại diện của mạng, thế vẫn chưa đủ. Ngoài việc triển khai thêm dịch vụ mới, mạng di động VinaPhone còn liên tục mở rộng tính năng, tiện ích của các dịch vụ đã có. Và dịch vụ chuyển tiền giữa các thuê bao trả trước trong cùng một mạng là một ví dụ.
Hiện giờ, cả ba “ông lớn” của thị trường di động Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đã cung cấp dịch vụ này. Sớm nhất phải kể tới là Viettel với dịch vụ i-Share được triển khai từ giữa năm 2008 cho các thuê bao trả trước có thời gian sử dụng từ 12 tháng trở lên có thể chuyển tiền cho thuê bao khác.
Tiếp đến là VinaPhone. Triển khai sau Viettel vài tháng, dịch vụ “bắn” tiền giữa các thuê bao trả trước của mạng mang tên 2Friends. Dịch vụ của VinaPhone cho phép các thuê bao trả trước có thời gian sử dụng từ 6 tháng trở lên có thể chuyển tiền sang thuê bao khác, nhưng chỉ từ Tài khoản chính sang Tài khoản chính. Số tiền tối đa được chuyển mỗi lần là 50.000 đồng và phí dịch vụ là 1.000 đồng.
Và đầu tháng 3/2009 vừa rồi, nhà mạng MobiFone cũng đã tung ra dịch vụ tương tự có tên M2U, cho phép thuê bao trả trước có thời gian hoạt động từ 6 tháng trở lên có thể chuyển tiền cho thuê bao khác. Số tiền tối đa được chuyển đi là 100.000 đồng và phí dịch vụ là 2.000 đồng.
Kích cầu bằng tiện ích mới
Có thể nói, điểm giống nhau của dịch vụ chuyển tiền giữa ba nhà mạng này là mới chỉ có thể thực hiện bằng các giao thức qua SMS và USSD bằng cách nhớ mật khẩu và cú pháp. Trong khi đó, còn một “kênh” khác cũng rất hữu hiệu đó là qua website thì vẫn chưa được khai thác trong khi hầu hết các nhà mạng đều có có một Portal rất tiện ích.
Chính vì vậy, mặc dù phương pháp chuyển tiền của mạng VinaPhone được đánh giá là khá dễ dàng và thuận tiện song nắm bắt được lợi thế này, mới đây, nhằm làm phong phú và đa dạng cho dịch vụ, 2Friends đã mang đến cho khách hàng thêm 1 lựa chọn mới chuyển tiền giữa các thuê bao trả trước qua mạng bằng cách truy cập website: http://2friends.vinaphone.com.vn mang tên 2Friends online.
Tính ưu việt của 2Friends online là giúp khách hàng thao tác nhanh hơn và không cần phải nhớ đến Mật khẩu, cú pháp đăng ký hay cú pháp chuyển tiền. Phí cho một lần chuyển tiền cũng như qua SMS và USSD là 1.000 đồng.
Để sử dụng dịch vụ, khách hàng phải đăng nhập bằng tài khoản đã mở (Portal). Sau khi đăng nhập, đăng ký dịch vụ, hệ thống sẽ gửi kết quả Đăng ký dịch vụ về máy di động của khách hàng là một mật khẩu gồm 6 số tự nhiên để sử dụng dịch vụ.
Không chỉ có vậy, tính năng mới này giúp khách hàng có thể thao tác trên website, song kết quả vẫn được trả về trên di động. Khi hoàn tất một lần chuyển tiền, kết quả giao dịch của thuê bao đều được trả về máy di động của cả người chuyển lẫn người nhận.
Ở thời điểm này, VinaPhone vẫn đang là mạng di động duy nhất triển khai dịch vụ 2Friends online. Triển khai tiện ích mới này cho dịch vụ, VinaPhone kỳ vọng sẽ tiếp tục đem tới những điều kiện tốt nhất cho khách hàng của mình.
Đại diện mạng di động VinaPhone cho biết, đã có thời điểm do phải tập trung nhiều tới việc phát triển mạng lưới cũng như chất lượng dịch vụ thoại, VinaPhone chưa đầu tư nhiều cho việc phát triển các dịch vụ gia tăng. Thừa nhận hiện doanh thu từ mảng dịch vụ gia tăng chưa nhiều nhưng xu hướng trong thời gian tới sẽ cao, và VinaPhone cũng đang xúc tiến phát triển những dịch vụ như vậy để có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng này một tốt hơn, nhất là trong năm 2009.
Có thể nói, một trong những ưu tiên hàng đầu của khách hàng di động hiện nay khi lựa chọn mạng di động đó là được sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng. Nhu cầu này giờ đã được đáp ứng khá tốt với hàng loạt các dịch vụ mới được các nhà mạng nghiên cứu triển khai cung cấp. Hãy chờ xem, các nhà mạng sẽ tiếp tục đưa tới những dịch vụ gia tăng tiện ích gì cho người dùng trong thời gian tới.
Đăng ký sử dụng dịch vụ 2Friends
Người sử dụng sẽ đăng ký dịch vụ bằng cách nhắn tin với cú pháp DK rồi gửi số 999. Hệ thống sẽ nhắn lại thông báo thành công và mật khẩu sử dụng gồm 6 chữ số (chỉ được cấp 1 lần, muốn lấy lại mật khẩu, nhắn MK gửi 999, muốn đổi mật khẩu, nhắn DMK Mậtkhâủcũ Mậtkhâủmới và gửi 999).
FTTH chưa thể đến với hộ gia đình
ICTnews – Mặc dù có tốc độ kết cao, nhiều dịch vụ gia tăng nhưng chi phí ban đầu và giá cước sử dụng dịch vụ của FTTH quá cao đang cản trở sự phổ cập của dịch vụ này.
Tháng 8/2006, FPT Telecom trở thành đơn vị đầu tiên cung cấp loại hình dịch vụ FTTH. Khoảng 2 năm sau, FPT có gần 2.000 thuê bao. Cho đến nay, Việt Nam đã có 4 nhà cung cấp dịch vụ FTTH, gồm Viettel, VNPT, SPT và FPT Telecom. Ông Đặng Hồng Thái, phụ trách dịch vụ FTTH của Viettel cho biết, Viettel bắt đầu tham gia thị trường vào cuối năm ngoái. Hiện tại Viettel đã cung cấp dịch vụ tại 63 tỉnh, thành phố. Tính đến đầu tháng 9/2009, Viettel có khoảng 1.500 khách hàng. Trao đổi về tính ưu việt của FTTH, hầu hết các nhà cung cấp đều cho biết FTTH có ưu điểm lớn hơn rất nhiều so với ADSL. Theo một đại diện của VNPT, đây là “dịch vụ mới mang tính đột phá cao”. Khác với công nghệ truy cập Internet ADSL, công nghệ FTTH sử dụng đường truyền dẫn hoàn toàn bằng cáp quang. Tốc độ truy cập Internet của FTTH lên đến 10 Gigabit/giây, nhanh gấp 200 lần so với ADSL. Ngoài ra, tốc độ truyền dẫn của công nghệ FTTH cân bằng, cho phép tốc độ tải lên (upload) và tốc độ tải xuống (download) ngang nhau, trong khi đó đối với ADSL, tốc độ tải lên luôn luôn thấp hơn tốc độ tải xuống. Chất lượng tín hiệu của FTTH ổn định, không bị suy hao bởi nhiễu điện từ, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, chiều dài cáp… Công nghệ FTTH đặc biệt hiệu quả với các dịch vụ Hosting Server riêng, VPN (mạng riêng ảo), truyền dữ liệu, game online, IPTV (truyền hình tương tác), VoD (xem phim theo yêu cầu), Video Conferrence (hội nghị truyền hình), IP Camera,…. Tại Việt Nam, dịch vụ FTTH vẫn còn hạn chế do nhiều nguyên nhân. Về phía người dùng, mức cước phí sử dụng dịch vụ FTTH cao hơn rất nhiều so với ADSL. Để sử dụng, mức phí lắp đặt ban đầu giao động từ 2 - 8 triệu đồng, tùy từng nhà cung cấp dịch vụ và đợt khuyến mãi. Chẳng hạn, FPT hiện đang có chương trình khuyến mãi dành cho các khách hàng phía Nam, trong đó giảm 5 – 6 triệu đồng phí hòa mạng, giảm 1-3 triệu đồng phí thuê bao hàng tháng, trong vòng 18 tháng. Chương trình này được áp dụng từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/9/2009. Dịch vụ FTTH có các gói thuê bao trọn gói hàng tháng, chứ không tính phí theo dung lượng truy cập như ADSL. Mức phí thấp nhất là 2 triệu đồng, cao hơn có thể trên 10 triệu, tùy gói cước và tốc độ truy cập. Ngoài ra, các khoản phí phát sinh của dịch vụ FTTH cũng khá cao như: phí chuyển đổi gói cước, khôi phục lại dịch vụ, chuyển địa điểm lắp đặt, thậm chí cả phí chuyển đổi từ gói cước tốc độ cao xuống tốc độ thấp (nếu chuyển từ tốc độ thấp lên tốc độ cao có thể được miễn phí). Nếu so với dịch vụ ADSL, các khoản phí của FTTH cao hơn rất nhiều. Chính vì vậy, đối tượng khách hàng của FTTH còn hạn chế, chủ yếu là doanh nghiệp, tổ chức, một số là đại lý Internet, game online. Đại diện Viettel Telecom cho biết, cho đến thời điểm này, do chi phí đầu tư cho dịch vụ này quá cao nên ban đầu khách hàng chủ yếu của Viettel là doanh nghiệp. Trên thực tế để đưa dịch vụ này đến hộ gia đình là vô cùng khó khăn do rào cản về giá dịch vụ. Theo ông Nguyễn Thái Hoàng, chuyên gia phân tích về viễn thông, đặc điểm về hạ tầng của nước ta như đường xá, cột cáp chưa ổn định là những rủi ro lớn cho các công ty khi triển khai mạng cáp quang này. Chính vì thế, FTTH đến nay vẫn là một dịch vụ khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. “Hiện dịch vụ này đang được các công ty viễn thông cung cấp một cách có chọn lọc cho các đối tượng khách hàng, chủ yếu là doanh nghiệp và tổ chức”, vị chuyên gia này nói Nhiều ý kiến cho rằng FTTH sẽ dần thay thế ADSL trong tương lai gần vì những ưu thế vượt trội của nó, một khi băng thông ADSL không đủ sức cung cấp đồng thời các dịch vụ trực tuyến trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, nhận xét về dịch vụ FTTH tại Việt Nam, ông Hoàng cho rằng, với những rào cản về chi phí đầu tư và cước phí sử dụng, dịch vụ này cần có thời gian để thâm nhập thị trường. Dịch vụ này có ưu thế hỗ trợ băng thông cực lớn theo yêu cầu của khách hàng, do đó sẽ là một xu hướng tất yếu khi các ứng dụng trên Internet ngày càng nhiều. Vì vậy có thể mong đợi một tốc độ phát triển 2 con số của dịch vụ này tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới.
FTTH là một công nghệ trong nhóm công nghệ FTTx (Fiber-to-the-x). FTTx (Fiber To The x) là 1 thuật ngữ nói chung chỉ một kiến trúc mạng sử dụng cáp quang để kết nối viễn thông. Ngoài FTTH còn có các công nghệ FTTN (Fiber To The Node), FTTC (Fiber To The Curb), FTTB (Fiber To The Building). FTTH là cấu trúc mạng thịnh hành nhất trong số các FTTx, chiếm hơn 61% thuê bao cáp quang thế giới.
FTTH là một công nghệ trong nhóm công nghệ FTTx (Fiber-to-the-x). FTTx (Fiber To The x) là 1 thuật ngữ nói chung chỉ một kiến trúc mạng sử dụng cáp quang để kết nối viễn thông. Ngoài FTTH còn có các công nghệ FTTN (Fiber To The Node), FTTC (Fiber To The Curb), FTTB (Fiber To The Building). FTTH là cấu trúc mạng thịnh hành nhất trong số các FTTx, chiếm hơn 61% thuê bao cáp quang thế giới.
FTTH là một công nghệ trong nhóm công nghệ FTTx (Fiber-to-the-x). FTTx (Fiber To The x) là 1 thuật ngữ nói chung chỉ một kiến trúc mạng sử dụng cáp quang để kết nối viễn thông. Ngoài FTTH còn có các công nghệ FTTN (Fiber To The Node), FTTC (Fiber To The Curb), FTTB (Fiber To The Building). FTTH là cấu trúc mạng thịnh hành nhất trong số các FTTx, chiếm hơn 61% thuê bao cáp quang thế giới.
Các thuê bao trả trước bắt đầu phải đăng ký lại thông tin
Thực hiện Thông tư số 22/2009/TT-BTTTT và công văn số 2546/BTTTT-VT về việc quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 17/09/2009, công ty Viễn thông Viettel bắt đầu tiếp nhận việc đăng ký lại thông tin thuê bao đối với các khách hàng đang sở hữu hơn 3 số thuê bao trả trước (kích hoạt trước ngày 10/08/2009) của Viettel.
Cũng theo quy định của bộ Thông tin và Truyền thông, sau ngày 31/12/2009, tất cả khách hàng đã đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt trước ngày 10/08/2009 và đang sử dụng nhiều hơn 03 thuê bao di động trả trước chưa thực hiện đăng ký lại thông tin sẽ bị chấm dứt hoạt động. Các thuê bao này muốn sử dụng lại dịch vụ phải làm thủ tục như đối với thuê bao mới. Chính vì thế, các thuê bao đã nhận được tin nhắn thông báo về việc đang sở hữu hơn 03 số thuê bao trả trước cần nhanh chóng qua các cửa hàng, đại lý điểm bán được Viettel ủy quyền để tiến hành đăng ký lại thông tin và làm các thủ tục chuyển đổi sở hữu những số điện thoại vượt quá quy định.
Ông Hoàng Sơn - Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel cho biết “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi khách hàng trong quá trình đăng ký lại thông tin, Viettel đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và hệ thống tại gần 100.000 điểm đăng ký thông tin là các đại lý, điểm bán, cửa hàng trực tiếp được ủy quyền để phục vụ khách hàng. Với sự chuẩn bị chu đáo đó cùng sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, chúng tôi tin rằng, Viettel sẽ hoàn thành việc đăng ký lại thông tin thuê bao trả trước theo đúng thời gian Bộ quy định”.
Khách hàng chỉ cần qua các Cửa hàng trực tiếp, các đại lý điểm bán được ủy quyền của Viettel để làm thủ tục đăng ký lại thông tin thuê bao. Các giấy tờ cần thiết khi đi đăng ký thông tin đối với cá nhân Việt Nam gồm: Chứng minh thư (Chứng minh nhân dân, Chứng minh quân đội, Chứng minh công an) hoặc hộ chiếu và thẻ sim cần đăng ký thông tin. Đối với cá nhân người nước ngoài, cần xuất trình hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng và thẻ sim đang sử dụng.
Khách hàng cần đăng ký các thông tin như: Số thuê bao sử dụng, Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMT (hộ chiếu), ngày cấp, nơi cấp, Quốc tịch (đối với người nước ngoài). Khách hàng cần ghi đầy đủ thông tin đăng ký vào Phiếu ĐKTT Thuê bao di động trả trước và nên giữ phiếu này để đảm bảo quyền lợi khi có khiếu kiện hoặc tranh chấp số thuê bao xảy ra.
Đối với các khách hàng có hơn 03 số thuê bao đang sử dụng sẽ phải đăng lý lại theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, những thuê bao nằm ngoài 03 thuê bao mà khách hàng đăng ký giữ lại Viettel sẽ cho phép chuyển nhượng cho các cá nhân khác hoặc khách hàng có thể chuyển tiền (trong tài khoản gốc) sang tài khoản gốc của một trong 03 thuê bao khách hàng đăng ký giữ lại bằng dịch vụ I-share của Viettel (chỉ áp dụng đối với trong trường hợp thuê bao đó đang hoạt động 2 chiều và hoạt động trên 6 tháng). Tuy nhiên, việc chuyển tiền chỉ áp dụng chuyển với tài khoản gốc còn tài khoản khuyến mại và ngày sử dụng không được phép chuyển đổi. Chính vì thế các khách hàng trước khi làm thủ tục chuyển đổi hoặc giữ lại nên sử dụng hết tiền trong tài khoản khuyến mại. Đối với các trường hợp thuê bao chưa đủ điều kiện 06 tháng, Viettel đang nghiên cứu và sẽ sớm có hướng dẫn để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Mai Lan
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)