3G có thể là 'cái bẫy' với nhà mạng


Dù là doanh nghiệp mới tham gia thị trường, nhà khai thác di động thứ sáu - Hanoi Telecom vẫn dốc 3.000 tỷ đồng để chạy đua với các đại gia lớn trong việc triển khai mạng 3G.

Hanoi Telecom cho biết sẽ cung cấp dịch vụ 3G vào tháng 5/2010, tức là sau 9 tháng kể từ ngày được cấp phép với tổng vốn đầu tư cho mạng lưới trong 3 năm đầu tiên lên tới gần 3.000 tỷ đồng. Giấy phép 3G của Hanoi Telecom được dùng chung với mạng di động thứ năm EVN Telecom và được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố trúng tuyển hôm 11/8.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, việc Liên danh EVN Telecom - Hanoi Telecom trúng tuyển 3G thể hiện được quyết tâm của doanh nghiệp trong việc triển khai mạng lưới. Tuy nhiên, ông Thắng cũng lưu ý các doanh nghiệp về thời hạn triển khai giấy phép và những cam kết trong hồ sơ thi tuyển. Điều này có nghĩa, nếu các hãng viễn thông không triển khai 3G theo đúng thời gian quy định có thể sẽ bị phạt với số tiền đặt cọc rất lớn.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hanoi Telecom - Phạm Ngọc Lãng cho biết, việc trúng tuyển 3G là điều vui mừng nhưng đi kèm với đó cũng là những lo lắng bởi nếu không cẩn thận “sẽ là cái bẫy”. Do vậy, hãng viễn thông này đề xuất, Bộ Thông tin và Truyền xem xét các chính sách ưu đãi với doanh nghiệp, có thể là đề xuất cơ quan chức năng được giảm thuế nhập khẩu đối với các thiết bị đầu cuối.
Tổng số tiền đặt cọc của 4 thí sinh trúng tuyển 3G là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Liên minh Hanoi Telecom - EVN Telecom lên tới 8.100 tỷ đồng. Trong đó, Viettel chiếm tới 4.500 tỷ đồng, còn lại thuộc về các doanh nghiệp khác. Mối lo đầu tiên đối với nhà mạng là đơn vị nào không làm đúng cam kết sẽ bị phạt một khoản khá lớn từ số tiền đặt cọc.
Tổng giám đốc Viettel - Hoàng Anh Xuân từng tâm sự: "Thời gian đầu thì chúng tôi rất háo hức với giấy phép 3G. Nhưng sau này khi đi khảo sát tìm hiểu việc triển khai 3G ở các nơi thì bắt đầu lo với việc được cấp giấy phép 3G. Không cảnh giác thì 3G là một cái bẫy, có thể làm mình sập tiệm không chừng".
VinaPhone cũng cam kết cung cấp 3G chỉ sau một tháng kể từ ngày giấy phép có hiệu lực. Thời gian còn lại không nhiều mà nguồn tin từ doanh nghiệp này lại cho biết họ đang gặp khó khăn trong quá trình đấu thầu thiết bị 3G. Như vậy, nếu đến tháng 10 tới, hãng không triển khai 3G theo đúng cam kết họ sẽ có khả năng bị phạt một số tiền khá lớn.
Trên thực tế, đối với dịch vụ 3G, ngoài việc nhà mạng cung cấp dịch vụ, khách hàng muốn sử dụng cũng cần phải có máy di động 3G mà máy này đắt tiền và hiện chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong số người dùng di động ở Việt Nam. Cũng chính vì thế, việc thu được những khoản doanh thu lớn từ dịch vụ 3G để bù đắp cho khoản đầu tư ồ ạt ban đầu là một bài toán khó. Đặc biệt, đối với những đơn vị cam kết phủ sóng 3G tại vùng nông thôn với tỷ lệ rất lớn trong khi tại khu vực này, máy di động hỗ trợ 3G gần như không tồn tại.
Hồng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét