Mánh trục lợi của đại lý mạng di động


Sau gần 1 năm thực hiện quản lý thuê bao điện thoại di động trả trước; với hàng loạt văn bản, quy định xử phạt được ban hành; song đến nay chính sách này vẫn chưa đạt hiệu quả.

(LĐ) -
Nguyên nhân là DN quản lý lỏng lẻo, trong khi đó đại lý mạng di động vì lợi nhuận nên sẵn sàng áp dụng mánh lới gian dối để trục lợi.
Theo tính toán của các DN và Bộ Thông tin và Truyền thông thì hiện có tới 50% thuê bao di động trả trước là đăng ký thông tin ảo. Nguyên nhân rất đơn giản là các đại lý của các mạng đã dùng sim đa năng và kích hoạt thuê bao một cách vô tội vạ để trục lợi. Với mỗi sim kích hoạt mới, đại lý được hưởng tiền hoa hồng từ phía DN di động từ khoảng 12.000đ - 16.000đ.
Bên cạnh đó, các đại lý này còn móc túi của khách hàng khi "ăn bớt" số tiền khuyến mãi đáng ra khách hàng được hưởng; sau đó "bán tiền ảo trong tài khoản" cho các thuê bao. Theo tính toán, với vài chục triệu thuê bao ảo hiện nay, các đại lý đã có thể trục lợi nhiều tỉ đồng. Trong khi đó, theo tính toán của các DN và Bộ Thông tin và Truyền thông thì sẽ có ít nhất 40 triệu thuê bao di động phải đăng ký lại thông tin bằng cách trực tiếp đến giao dịch tại các cửa hàng chính thức, nếu không muốn bị cắt dịch vụ.
Trao đổi về vấn đề này, đại diện Viettel cho biết qua quá trình kiểm tra đại lý, chủ nhân Lưu Đình Quang (Hải Phòng) đã dùng sim đa năng kích hoạt và đăng ký thông tin cá nhân cho 138 số thuê bao trả trước. Trong đó, có tới 30 trường hợp đăng ký thuê bao cùng tên Nguyen Phu Hung, 38 trường hợp mang tên Nguyen Thi Huyen, 31 trường hợp mang tên Nguyen Thu Hang và 39 trường hợp mang tên Ta Ta Va.
Cty Viettel đã tiến hạnh xử phạt điểm bán này số tiền 6.900.000đ. Cũng theo Viettel, qua các đợt rà soát, tổng số sim đa năng vi phạm lên tới hơn 9.170 trường hợp với tổng số hơn 450.000 thuê bao đăng ký thông tin gian dối và không chính xác. Cty này thực hiện phạt đại lý, thuê bao vi phạm số tiền lên tới hơn 4,7 tỉ đồng.
Đại diện Bộ Thông tin - Truyền thông và các DN di động khác cho biết, trong thời gian tới sẽ tăng cường thanh tra, xử phạt các đại lý và thuê bao vi phạm. Theo quy định hiện hành, mỗi cá nhân chỉ được sở hữu 3 thuê bao/mạng di động; đến hết năm 2009, thuê bao nào không đăng ký thông tin cá nhân sẽ bị cắt dịch vụ.
Anh Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét