Trói thuê bao trả trước không chặt, đại lý kiếm bạc tỷ


Chỉ cần một thẻ sim đa năng, đại lý có thể tự khai báo thông tin cá nhân cho khách hàng và dễ dàng bỏ túi cả tỷ đồng tiền hoa hồng.

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông công bố mới đây cho thấy, tại 3 mạng di động là VinaPhone, MobiFone và Viettel, khoảng 50% số thuê bao trả trước đã đăng ký thông tin "ma", người sử dụng di động không phải là chủ thuê bao thật.
Cơ quan này cho rằng vấn đề nan giải nhất vẫn là các đại lý sử dụng ngay thông tin cá nhân của mình hoặc của người khác để tiến hành đăng ký cho hàng loạt SIM trả trước rồi bán ra thị trường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là đại lý muốn lợi dụng chính sách hoa hồng của nhà mạng để bán sim kiếm lời. Với mỗi sim kích hoạt mới, đại lý lại được hưởng 12.000-16.000 đồng từ doanh nghiệp viễn thông.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện một lượng lớn SIM đã được kích hoạt sẵn rồi bán ra thị trường. Trong đó, Hà Nội là đầu mối kích hoạt SIM lớn nhất rồi phân phối cho các tỉnh. Thậm chí cơ quan này còn thu giữ được cả thiết bị kích hoạt SIM hàng loạt tại nhiều điểm bán hàng tại một số khu vực phía Nam.
Chưa một mạng di động nào đưa ra con số cụ thể về số tiền hoa hồng dành cho các cửa hàng đại lý song các doanh nghiệp đều khẳng định con số là rất lớn. Một chuyên gia viễn thông nhẩm tính nếu 40 triệu thuê bao thuộc diện đăng ký lại bị đại lý lợi dụng để nhận khoản tiền hoa hồng 12.000-16.000 đồng với mỗi sim thì sẽ có khoảng 480-640 tỷ đồng của nhà mạng đã “chảy” vào túi các đại lý.
Lãnh đạo một mạng di động lớn cũng thừa nhận nếu thực hiện việc đăng ký lại cho khoảng 40 triệu thuê bao với chính sách khuyến khích như cũ từ 12.000 đồng đên 16.000 đồng mỗi SIM chắc chắn nhà mạng sẽ phải bỏ ra số tiền vài trăm tỷ đồng.
Như Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét