Thắt chặt quản lý thông tin chủ thuê bao


Gần đây, các đại lý bán SIM điện thoại di động vẫn cứ tiếp tục sử dụng thông tin của mình hoặc của người khác để đăng ký cho hàng loạt SIM trả trước rồi bán cho khách hàng.

Việc này gây rối rắm cho việc quản lý, đặc biệt khi thời hạn kết thúc việc đăng ký thông tin đã cận kề vào cuối tháng 12-2009. Trước tình hình này, nhiều mạng di động đã có động thái thắt chặt quản lý, nhiều cá nhân, tổ chức bắt đầu bị phạt tiền vì “đăng ký dỏm”.
Mạng đầu tiên ra tay là Viettel. Theo các nguồn thông tin, Viettel sẽ có hơn 20 triệu SIM phải đăng ký lại vì bị các đại lý đăng ký hàng loạt rồi bán ra cho khách hàng. Mạng này đã rà soát và phát hiện có hơn 9.000 SIM trong tổng số 181.059 SIM đa năng được Viettel phát cho đại lý để thực hiện việc đăng ký thuê bao trả trước đã vi phạm. Các đại lý đã dùng SIM đa năng để đăng ký và kích hoạt hàng loạt rồi tung ra bán cho khách hàng nhưng chỉ với một vài số chứng minh nhân dân. Gần đây, Viettel đã xử phạt các đại lý vi phạm với số tiền là hơn 4,5 tỷ đồng.
Cùng thời điểm, Vinaphone cũng ra thông báo đã khóa hai chiều đối với những SIM đăng ký thông tin giả từ các đại lý. Quyết định này được đưa ra sau khi mạng này rà soát các đại lý và phát hiện gần 5.000 điểm vi phạm về đăng ký thông tin dành cho thuê bao trả trước. Các đại lý thường tự đăng ký số chứng minh nhân dân của người khác để đăng ký cho khách hàng mua SIM, dẫn đến việc một khách hàng có thể sử dụng trên ba SIM, vượt quá số lượng quy định. Hiện Vinaphone có khoảng 20 ngàn đại lý được cung cấp dịch vụ đăng ký thông tin dành cho thuê bao trả trước.
Ngoài hai mạng trên, một số mạng khác cũng có các động thái tích cực hơn đối với các đại lý vốn bấy lâu nay được xem là bất khả xâm phạm. Mặc dù vậy, chắc chắn việc quản lý thông tin chính xác tất cả các số thuê bao phải mất thêm một thời gian dài, vì theo ước tính của các mạng, hiện có ít nhất 40 triệu SIM sẽ phải đăng ký lại bởi số SIM này được các đại lý đứng tên hoặc dùng chứng minh nhân dân của người khác để đăng ký rồi bán ra cho khách hàng.
Việc các mạng xử phạt căn cứ theo Nghị định 50/CP/209/NĐ-CP, nếu các đại lý sử dụng thông tin trên giấy chứng minh nhân dân, chứng minh thư quân đội và công an hoặc hộ chiếu của người này để đăng ký thông tin cho người khác sẽ bị xử phạt 2-5 triệu đồng. Trong trường hợp các chủ điểm giao dịch không thực hiện quy trình tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước có thể bị phạt 5-8 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét