3G: Ai sẽ dẫn đầu về chất lượng?


Sau khi chính thức nhận giấy phép 3G, các mạng di động đều tập trung vào mục tiêu chất lượng tốt nhất để ghi điểm với những khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ. Ai có khả năng là nhà cung cấp dịch vụ 3G tốt nhất?

Theo các cam kết của hồ sơ thi tuyển 3G, VinaPhone sẽ là mạng di động cung cấp 3G đầu tiên (tháng 10.2009), tiếp đến là MobiFone (tháng 12.2009) và kế đến là Viettel (tháng 6.2009). Cũng theo đúng hồ sơ thi tuyển, mức cam kết của VinaPhone ở mức thấp nhấp, cao hơn là MobiFone và cao nhất là Viettel.
Với VinaPhone, việc phải cung cấp dịch vụ 3G đầu tiên với thời gian chuẩn bị quá ngắn lại có trục trặc nho nhỏ về việc đấu thầu thiết bị, VinaPhone rất khó để trở thành người dẫn đầu về chất lượng trên thị trường 3G.
Tuy nhiên, "điểm son" của VinaPhone trong năm 2009 là: VinaPhone có tiến bộ lớn về kết quả đo kiểm chất lượng di động (Cục quản lý chất lượng - Bộ Thông tin và Truyền thông công bố), và lần đầu tiên đạt chất lượng thoại của điện thoại cố định. Đây cũng có thể là một tín hiệu cho thấy VinaPhone có khả năng cung cấp dịch vụ 3G với chất lượng tốt.
Với MobiFone - mạng di động luôn dẫn đầu về chất lượng trên thị trường di động Việt Nam, các cam kết về đầu tư cũng như thời điểm cung cấp dịch vụ được các chuyên gia về viễn thông đánh giá ở mức vừa phải.
Với dự kiến phát sóng khoảng 2.400 trạm BTS 3G vào thời điểm khai trương, phủ sóng 3G tại toàn bộ các khu đô thị đông dân tại 63 tỉnh trên toàn quốc, MobiFone được đánh giá là có định hướng khách hàng tập trung nhất.
Theo nhận định của các chuyên gia về viễn thông, với kinh nghiệm về phát triển thuê bao 3G trên thế giới, việc xác định một mức đầu tư ở mức hợp lý như MobiFone sẽ giúp nhà mạng đạt được hiệu quả cao nhất. Mức đầu tư hợp lý đảm bảo được 2 mục tiêu: không quá lớn để bị coi là lãng phí nhưng phải đủ lớn để đón đầu được nhu cầu phát triển của dịch vụ 3G.
Theo MobiFone, mức đầu tư này đã được các chuyên gia tư vấn quốc tế và các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm của MobiFone cũng như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) nghiên cứu kỹ và đánh giá là hợp lý. "Trong trường hơp thị trường dịch vụ 3G có dấu hiệu đột biến thì MobiFone đã có phương án dự phòng cho việc tăng tốc đầu tư để thỏa mãn kịp thời các nhu cầu này", đại diện MobiFone cho biết.
Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng nhất trong chiến lược đầu tư 3G của MobiFone là chất lượng. Theo cam kết của nhà mạng này, MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ 3G với chất lượng tốt nhất trên thị trường.
Theo nhận định chung của các chuyên gia viễn thông, mức đầu tư hợp lý, thời gian chuẩn bị cho nền tảng 3G từ nhiều năm trước đó là các nguyên nhân quan trọng giúp MobiFone có thể có được dịch vụ 3G tốt nhất.
Với việc đã triển khai Edge trên toàn mạng đầu tiên trong số các mạng di động (2006), thử nghiệm thành công dịch vụ 3G đầu tiên với các đối tác quốc tế, MobiFone là mạng di động có kinh nghiệm tiền 3G tốt nhất trong các nhà mạng.
Bên cạnh đó, MobiFone hiện cũng là mạng đi đầu trong việc áp dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng dịch vụ về mặt kỹ thuật. Cộng với các nhân tố phi kỹ thuật khác, hình ảnh về chất lượng số 1 của MobiFone luôn được củng cố hàng ngày trong tâm trí người tiêu dùng.
Xét về mặt công nghệ, các mạng di động đều sẽ triển khai các công nghệ tương tự nhau (công nghệ có thể mua dễ dàng). Tuy nhiên, khả năng triển khai và áp dụng công nghệ đó như thế nào mới là nhân tố quyết định chất lượng ra sao. Theo kinh nghiệm trước đó, MobiFone luôn là nhà mạng dẫn đầu trong việc triển khai nhanh và thành công nhất với các công nghệ mới.
Vì vậy, vào thời điểm hiện tại, dù chưa thể dự báo chắc chắn về vị trí số 1 của chất lượng dịch vụ 3G nhưng MobiFone có nhiều ưu thế để có thể cung cấp dịch vụ 3G với chất lượng tốt nhất trên thị trường.
Với Viettel, theo cam kết trong hồ sơ thi tuyển, mạng di động này sẽ xây dựng một mạng 3G lớn nhất trong 3 năm đầu tiên với việc sẽ phát sóng tới 5.000 trạm BTS 3G vào thời điểm khai trương dịch vụ.
Trần Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét