Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống cúm A (H1N1) trong các trường học


ND - Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), ngày 20-8 cả nước ghi nhận thêm 67 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1).

Như vậy, đến ngày 20-8, Việt Nam ghi nhận 1.743 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1), trong đó có 1.090 trường hợp khỏi bệnh ra viện, hai trường hợp tử vong và 651 trường hợp còn lại đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Hằng ngày vẫn phát hiện học sinh mắc cúm A (H1N1), trong khi đó ngày khai giảng càng đến gần, chính vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các trường học chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, phối hợp với các cơ quan y tế trên địa bàn xây dựng kế hoạch phòng, chống cúm A (H1N1). Học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên công tác tại các trường học chủ động theo dõi sức khỏe hằng ngày để phát hiện triệu chứng cúm. Nếu có biểu hiện bệnh (sốt, ho, đau họng...) thì không đến trường, đồng thời gia đình thông báo cho ban giám hiệu, y tế địa phương để được tư vấn; nếu phát hiện triệu chứng cúm khi đang ở trường thì chủ động cách ly vào phòng riêng, thông báo cho Ban giám hiệu, cơ quan y tế tại trường học để xử lý kịp thời, tránh lây lan. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hoạt động đường dây nóng ở các tỉnh, thành phố để kịp thời tư vấn, hướng dẫn cho người dân về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống tại cộng đồng.
Tại Hà Nội, ngày 20-8, một nhân viên tòa nhà Pacific (số 83B Lý Thường Kiệt, Hà Nội) đã xác nhận dương tính với cúm A (H1N1). Hiện người bệnh đang được điều trị tại Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia trong tình trạng sức khỏe ổn định. Trong ngày, cán bộ Y tế dự phòng quận Hoàn Kiếm đã tiến hành công tác phun thuốc khử trùng và xử lý y tế tại tòa nhà. Như vậy, sau tòa nhà Viettel và tòa nhà Viglacera, đây là tòa nhà cao tầng thứ ba tại Hà Nội có người nhiễm cúm A (H1N1).
Tỉnh Kiên Giang phát hiện thêm ba học sinh của lớp 5/4 Trường tiểu học Kim Đồng bị nhiễm cúm A (H1N1), nâng tổng số ca nhiễm cúm A (H1N1) trên toàn tỉnh Kiên Giang lên 15 trường hợp, trong đó riêng lớp 5/4 Trường tiểu học Kim Đồng năm trường hợp. Hiện khoa Nhiễm, Bệnh viện đa khoa Kiên Giang cách ly, điều trị thêm một học sinh lớp ba và một phụ huynh của Trường tiểu học Kim Đồng có biểu hiện nghi nhiễm cúm A (H1N1). Ban chỉ đạo phòng, chống cúm A (H1N1) của tỉnh đã thống nhất cho học sinh trường này tạm nghỉ học một tuần từ ngày 20 đến 31-8. Nhà trường cũng trang bị 100 khẩu trang cho các em có tiếp xúc gần với người bệnh nhiễm cúm A (H1N1) trước đó, đồng thời tuyên truyền cho các em làm vệ sinh cá nhân, nhất là rửa tay sau khi đi vệ sinh. Trung tâm y tế dự phòng TP Rạch Giá cấp thêm 1.000 khẩu trang cho các em học sinh ở Trường tiểu học Kim Đồng và yêu cầu tất cả giáo viên, học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường. Trước việc dịch cúm tiếp tục diễn biến phức tạp, Sở Y tế tỉnh Kiên Giang đã mở thêm một khu vực cách ly, điều trị cúm A (H1N1) dự phòng tại Phòng khám đa khoa khu vực Rạch Sỏi (TP Rạch Giá).
Ngành y tế Đà Nẵng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hiện chưa phát hiện nhà thuốc nào vi phạm. Hiện nay, Đà Nẵng đủ thuốc Tamiflu điều trị cho các trường hợp nhiễm cúm A (H1N1). Việc bảo quản, sử dụng thuốc Tamiflu ở Đà Nẵng thực hiện khá chặt chẽ, bảo đảm đủ liều điều trị. Bộ Y tế vừa cấp 7.000 viên Tamiflu cho Đà Nẵng. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cũng cho biết, hiện nay nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã tích cực thực hiện việc sát khuẩn, lau chùi bàn ghế và chuẩn bị thuốc sát trùng, khẩu trang y tế, dụng cụ đo thân nhiệt và bố trí phòng cách ly cho học sinh khi phát hiện những biểu hiện nghi nhiễm cúm A (H1N1) tại trường. Bên cạnh đó, các trường đề nghị phụ huynh học sinh nên tiến hành kiểm tra sức khỏe cho con em mình trước ngày tựu trường, khuyến cáo phụ huynh nếu phát hiện con mình có biểu hiện nghi cúm thì không nên đưa tới trường mà phải liên hệ với cán bộ y tế để kiểm tra, giám sát. Các trường cũng tiến hành phổ biến cho học sinh cách phòng, ngừa bệnh cúm A (H1N1).
Sở Y tế Đác Lắc vừa tổ chức tập huấn về biện pháp phòng, chống dịch cúm A (H1N1) trong nhà trường cho hơn 130 hiệu trưởng các trường phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề,... trong toàn tỉnh Đác Lắc. Trong đợt tập huấn, các giáo viên đã được cung cấp các kiến thức cơ bản về triệu chứng của bệnh cúm A (H1N1), biện pháp cách ly phòng bệnh trong trường học, biện pháp quản lý học sinh, sinh viên nếu có trường hợp dương tính, hoặc nghi nhiễm; mười khuyến cáo phòng, chống dịch cúm A (H1N1). Sở Y tế Đác Lắc còn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập Ban chỉ đạo của ngành và chỉ đạo các trường phải thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, lập đường dây điện thoại nóng, nắm vững danh sách và địa chỉ của học sinh để tiện liên lạc trước khi khai giảng.
PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét